!important; Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và Chuyển đổi số trong giáo dục là sự thay đổi phương pháp dạy học, áp dụng CNTT hiện đại vào dạy và học nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh sinh viên và giáo viên, giúp người dạy và người học phát huy tối đa khả năng tư duy, sáng tạo, chủ động. Trong những năm qua, thực hiện sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội, công nghệ thông tin đã được các thầy cô giáo của trường THCS Gia Thụy ứng dụng ở các lĩnh vực với các mức độ và hình thức khác nhau.
Trước khi dịch Covid -19 bùng phát, công nghệ thông tin được nhà trường ứng dụng trong hoạt động quản trị, điều hành; hoạt động dạy và học; hoạt động kiểm tra đánh giá với các hình thức cụ thể như:
+ Sử dụng gmail, các trang mạng xã hội như zalo để trao đổi thông tin nhanh giữa Ban giám hiệu đến tổ/nhóm chuyên môn; giữa GVCN, GVBM với CMHS, và với học sinh
+ Sử dụng phần mềm Adobe Present soạn giảng giáo án elearning; sử dụng các phần mềm hỗ trợ công tác quản lý: phần mềm trộn đề trắc nghiệm McMIC, phần mềm quản lý và tính điểm; phần mềm chấm trắc nghiệm; phần mềm tự đánh giá,…
+ Đặc biệt nhà trường đã sử dụng các phần mềm, website hỗ trợ hoạt dạy và học; kiểm tra kết quả tự học online của học sinh, hoạt động kiểm tra đánh giá: như trang website tracnghiemonline; phần mềm Viettel study, phần mềm Violet,…
Khi đại dịch Covid 19 bùng phát và học sinh phải nghỉ học trong những khoảng thời gian khá dài, Cán bộ quản lý và các thày cô giáo trong nhà trường suy nghĩ, tìm cách giải quyết vấn đề: làm thế nào để học sinh “tạm ngừng đến trường nhưng không ngừng việc học”, nghỉ học dài mà vẫn ôn tập kiến thức cơ bản, tiến tới có thể tổ chức dạy học online bài mới. Và phần mềm Zoom là phương án được nhà trường lựa chọn để quyết vấn đề đặt ra:
- Cán bộ quản lý nhà trường đã tổ chức tập huấn cách sử dụng đối với GV; GVCN hướng dẫn học sinh sử dụng phần mềm Zoom. Phần mềm khá đơn giản, chỉ cần cài phần mềm trên điện thoại thông minh hoặc máy tính và có ID tham gia hội họp và học tập là sử dụng được.
- Cán bộ quản lý nhà trường là những người trải nghiệm dạy học trực tuyến trước, từ đó xây dựng kế hoạch, phân công và xếp TKB cho giáo viên dạy các bộ môn văn hóa cơ bản. Các giờ học cũng được các thầy cô giáo ứng dụng CNTT một cách hiệu quả và tích hợp trong các tiết Tin học giúp học sinh nâng cao trình độ.
Khi đi học trở lại, phải giãn cách xã hội, việc học trực tiếp ở trường chỉ được một buổi sáng, do đó BGH tiếp tục sử dụng phần mềm Zoom trong quản trị nhà trường và dạy học trực tuyến (dạy ôn tập HS các lớp đại trà và dạy đội tuyển HSG dự thi cấp Thành phố)
Trong năm học 2022-2023, mặc dù đã đi vào hoạt động bình thường và dạy học trực tiếp, nhưng việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số vẫn tiếp tục được duy trì thường xuyên trong công tác chỉ đạo và hoạt động dạy học của nhà trường.
Như vậy, nội dung chuyển đổi số trong giáo dục tại nhà trường đã từng bước được triển khai hiệu quả trước hết là trong các hoạt động dạy và học tại nhà trường, các thủ tục hành chính sau đó sẽ mở rộng thêm các lĩnh vực khác như tài chính,... Điều đó đã đang và mang lại hiệu quả to lớn cho cả thầy và trò nhà trường như tiết kiệm thời gian chi phí giáo dục, đồng thời giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực phẩm chất của người học trong thời đại mới.