Thế kỷ 21 là kỷ nguyên của thế giới phẳng, cách mạng công nghiệp 4.0 - nơi tự động hóa và điều khiển từ xa thông qua các thiết bị điện tử di động kết nối Internet lên ngôi. Do vậy, STEM là phương pháp dạy học hiện đại đang được các nước có nền giáo dục phát triển đưa vào chương trình học tập. Giáo dục STEM trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học). STEM đề cao tính ứng dụng thực hành, tạo ra những sản phẩm trong cuộc sống hàng ngày.
Với những ý nghĩa thiết thực ấy, thầy và trò trường THCS Gia Thụy đã thực tốt công văn của Phòng GD&ĐT quận Long Biên về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục năm học 2021- 2022 về giáo dục STEM trong nhà trường. Cụ thể, nhà trường đã xây dựng được 3 CLB giáo dục STEM với 4 bộ môn: Toán, Vật lý, Công nghệ và Sinh học. Mỗi câu lạc bộ khác nhau đã quy tụ những em học sinh từ lớp 6 đến lớp 8 có niềm đam mê, yêu thích khoa học, có sự sáng tạo với những sản phẩm khoa học áp dụng trong cuộc sống.
Với tiêu chí học tập lấy học sinh làm trung tâm, thực sự các em đã phát huy rất tốt khả năng sáng tạo của mình trong các giờ học. Mỗi học sinh đều có những ý tưởng sáng tạo rất riêng, các em thoải mái trình bày quan điểm của mình trong giờ học, trao đổi tranh luận với thầy cô, với bạn bè và cùng giúp đỡ nhau để có thể sáng tạo ra những sản phẩm vô cùng thú vị, đẹp mắt.
Sản phẩm Mô hình cấu tạo một tế bào điển hình người - CLB STEM 8 Từ nguyên liệu: Bìa cứng, màu vẽ, miếng xốp, bóng nhựa, băng keo, giấy màu,..
Sản phẩm Mô hình cấu tạo một tế bào điển hình người - CLB STEM 8Từ nguyên liệu: Thạch rau câu, rau củ quả nhiều màu sắc,…
Câu lạc bộ Stem 6 do cô giáo Đào Thị Hoài Linh hướng dẫn có số lượng thành viên tham gia rất đông (67 em) đến từ 9 lớp 6. Câu lạc bộ Stem 6 còn có nhóm Zalo riêng, trong đó các thành viên thường xuyên trao đổi ý tưởng với nhau và với cô giáo. Các em học sinh lớp 6 tuy nhỏ tuổi nhất nhưng rất hăng hái, say mê và sáng tạo. Chỉ với các khối hình học đơn giản như hình tam giác đều, hình vuông, hình lục giác đều,…cùng các nguyên liệu đơn giản, dễ tìm như giấy, bìa, gỗ, …. các em đã tạo nên nhưng đồ vật trang trí trong kiến trúc, hội họa rất đẹp và thiết thực với cuộc sống như đồng hồ, giá treo tường, hộp bút,…
Sản phẩm Đồng hồ từ Khối hình học - CLB STEM 6
Sản phẩm “Giá treo tường thân thiện” từ Khối hình học - CLB STEM 6
Cuối tháng, CLB Stem khối 6 tổ chức cuộc bình chọn nho nhỏ giữa các thành viên để tuyên dương những sản phẩm đẹp nhất, tốt nhất. Qua đó, động viên, khích lệ các em không ngừng nâng cao tinh thần tìm tòi, sáng tạo để vận dụng kiến thức đã học vào trong cuộc sống
Nói về việc dạy học STEM cho học sinh, cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà đã chân thành chia sẻ: với cô viêc được dạy học CLB STEM thực sự là trách nhiệm nhưng cũng là niềm vui của mình, ở đó cô và trò đã được giao lưu, được trao đổi, chia sẻ, được nhìn thấy những niềm vui phấn khởi trên khuôn mặt các em cô đã không nén được cảm xúc của mình. Thiết nghĩ mô hình trên càng nên được nhân rộng để nhiều học sinh hơn có cơ hội được tiếp cận môn học hơn.
(Hình ảnh cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà đang cùng học sinh lên ý tưởng thiết kế sản phẩm)
Những sản phẩm trang trí độc đáo từ vỏ ốc – CLB STEM KHỐI 7 Từ nguyên liệu: Vỏ ốc, giấy, màu vẽ, dây cước, bìa cứng, khung ảnh,….
Với những sản phẩm sáng tạo vô cùng độc đáo trên thực sự đã khơi dậy niềm đam mê, lan tỏa sức sáng tạo với học sinh cả trường và với cả các thầy cô giáo. Đó thực sự là sự trải nghiệm thú vị và hấp dẫn, là nơi giao lưu, học tập, trao đổi những ý tưởng sáng tạo giúp học sinh được thỏa sức thể hiện khả năng của bản thân mình.