Hiện nay, nhiều học sinh cho rằng học môn Lịch sử khó hơn các môn khác, vì kiến thức nhiều lại mang tính hàn lâm khô khan, nhiều sự kiện, ngày tháng khó nhớ, học sinh ôn bài theo kiểu học vẹt, cốt chỉ trả bài cho giáo viên. Điều đó dẫn đến tâm lý và thói quen trong tư duy của học sinh xem nhẹ môn Lịch sử, thậm chí nhiều em... sợ môn Sử. Từ thực tế đó, cô giáo trẻ Quách Thị Hường, giáo viên dạy Lịch sử trường THCS Gia Thụy đã ngày đêm miệt mài nghiên cứu, tìm tòi, không ngừng chia sẻ và học hỏi đồng nghiệp để đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy học Lịch sử.
Sáng thứ 4, ngày 23/1/2019, cô giáo Quách Thị Hường đã dạy thành công tiết chuyên đề lịch sử lớp 8 “Phong trào chống Pháp cuối thế kỉ XIX”. Cô giáo đã để học sinh chủ động lựa chọn hình thức báo cáo giúp các em chủ động tìm hiểu kiến thức, phát huy điểm mạnh của bản thân. Có những học sinh làm video, sưu tầm tư liệu, tranh ảnh về Tôn Thất Thuyết, vua Hàm Nghi, có em lại thể hiện qua những bức tranh và có em lại vẽ bản đồ tư duy kiến thức trọng tâm của bài. Thay bằng 45 phút căng thẳng phải nhớ nhiều sự kiện thì các em được thỏa sức sáng tạo, phát huy thế mạnh của bản thân, và những kiến thức lý thuyết trở nên gần gũi hơn với thực tiễn.
Tiết chuyên đề đã thành công, phát huy được năng lực của học sinh. Tiết chuyên đề sẽ được triển khai rộng trong nhóm Lịch sử lớp 8.