!important; Hiện nay ở Việt Nam để nâng cao chất lượng giáo dục thế hệ trẻ đáp ứng nguồn nhân lực đang được quan tâm vì thực hiện: Học để biết, Học để làm, Học để tự khẳng định mình và Học để cùng chung sống.
Trước yêu cầu mới của thời kì đẩy mạnh CNH - HĐH đòi hỏi phải có một lớp người mới trẻ, khoẻ không chỉ có tri thức khoa học, năng động sáng tạo mà cũng phải có đạo đức, có sự hiểu biết về pháp luật, có khả năng thích nghi cao … thời đổi mới về nội dung chương trình SGK và đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường là một yêu cầu tất yếu.
Bộ GD - ĐT và cả nhà trường đã giành những điều kiện tốt nhất để phục vụ cho việc dạy và học SGK mới. Một phong trào đổi mới phương pháp dạy và học sôi nổi trong đội ngũ giáo viên cả nhà trường. Đổi mới phương pháp giảng dạy đã được quản triệt trong phần biên soạn SGK - Phương pháp làm việc của thầy và trò, đã tạo nên không khí thi đua tìm tòi, định hướng phương pháp dạy và học mới phát triển năng lực của học sinh.
Chương trình bộ môn GDCD có nhiều thay đổi, tính hiện đại cập nhật của tri thức thể hiện rõ hơn, môn học đã có những liên hệ rất gần gũi với thực tế đời sống không chỉ là những kiến thức khô khan … Vì vậy theo quan điểm đánh giá chủ quan của tôi đây là môn học được thay đổi phương pháp dạy học rõ rệt nhất: coi trọng thực hành, vận dụng, liên hệ thực tế … Vì vậy nội dung trong SGK mới biên soạn theo hướng dân tộc, hiện đại, tích hợp, nhằm phát huy tính tích cực của học sinh. Để đổi mới được phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực của học sinh, cần có những điều kiện nhất định về giáo viên và đồ dùng dạy học (phương tiện và trang thiết bị cần thiết). Đây không phải là điều mới mẻ, trước đây chúng ta cũng đã sử dụng đồ dùng, trang thiết dạy học nhưng chưa được quan tâm thoả đáng. Chính điều này đã dẫn đến hậu quả là khả năng tiếp cận, phân tích, đánh giá, nhận xét của học sinh cũng kém.
Ở phạm vi đề tài này của mình tôi chỉ xin đề cập đến một khía cạnh rất nhỏ trong việc hướng dẫn học sinh sử dụng đồ dùng, phương tiện, trang thiết bị dạy học đó là sử dụng hình ảnh và video - clip trong quá trình giảng dạy môn GDCD. Yêu cầu việc tổ chức dạy học môn GDCD là phải hình thành ở học sinh xúc cảm, tình cảm, niềm tin đạo đức, vì đó là tác động cơ bản trong việc giúp các em hoàn thiện tự điều chỉnh để vươn tới cái chân - thiện - mỹ trong cuộc sống. Đây là yêu cầu có tính đặc trưng của môn GDCD so với các môn học khác và cũng là yêu cầu bức xúc trong giai đoạn hiện nay khi mà đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ thanh niên, học sinh đi xuống một cách nghiêm trọng.
Xuất phát từ yêu cầu trên, môn GDCD cũng có những yêu cầu mới về phương pháp. Dạy và học môn này không đơn giản chỉ là truyền đạt tri thức mà cũng phải hình thành được tình cảm, niềm tin đạo đức, pháp luật và nhất là hình thành thói quen đạo đức, pháp luật ở mỗi học sinh. Cần tránh lối dạy thiên về lý thuyết khô khan, xa rời thực tiễn. Để làm được điều này việc sử dụng hình ảnh minh họa và sử dụng những đoạn video - clip có tác dụng rất quan trọng nhằm phát huy tính tích cực, tạo sự hấp dẫn, dễ ghi nhớ cho học sinh trong giờ GDCD . Để phát huy năng lực cho học sinh thì giáo viên cần giao nhiệm vụ để học sinh tự tìm tòi và chiếm lĩnh tri thức vì thế việc tìm hình ảnh minh họa và sử dụng những đoạn video - clip trong bài học giáo viên sẽ giao cho học sinh. Mục đích giúp các em không còn thói quen ỉ lại vào giáo viên kích thích tìm hiểu thực tế tính trách nhiệm, biết bày tỏ quan điểm thái độ của mình sao cho phù hợp … trong môn học, tạo ra không khí sôi nổi thi đua hào hứng trong các tổ nhóm và cá nhân học sinh.