!important; Theo kế hoạch và phân công của nhà trường, 16h30 ngày 23/9/2021 Tổ Hóa – Sinh – Địa đã thực kiến kế hoạch “Ngày sinh hoạt chuyên môn” với nội dung trao đổi về lập ma trận đặc tả. Buổi sinh hoạt có sự tham gia của BGH, tổ trưởng, tổ phó và 27 nhóm trưởng chuyên môn.
Buổi sinh hoạt diễn ra theo hình thức trực tuyến qua phần mềm zoom. Trong buổi sinh hoạt chuyên môn, đồng chí Nguyễn Thị Phương Thảo đã chia sẻ về cách xây dựng ma trận đề kiểm tra theo các bước sau:
Bước 1: Xác định mục tiêu đề kiểm tra, các chủ đề cần kiểm tra trong chương trình.
Bước 2: Xác định hình thức đề kiểm tra (dạng đề trắc nghiệm hay tự luận, số lượng câu hỏi), từ đó:
- Lựa chọn trọng số của đề kiểm tra phù hợp với đối tượng học sinh.
- Lập Bảng trọng số để tính số câu hỏi, số điểm cho các chủ đề.
Bước 3: Thiết lập bảng đặc tả ma trận đề kiểm tra và ma trận đề.
Bước 4: Biên soạn câu hỏi theo bảng đặc tả ma trận.
Bước 5: Xây dựng hướng dẫn chấm và thang điểm.
Bước 6: Xem xét lại việc biên soạn đề.
Đặc biệt đồng chí Phương Thảo phân tích rất rõ về cách chọn trọng số và lập bảng trọng số để tính số câu hỏi, số điểm cho từng chủ đề. Sau đó, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà đại diện nhóm Sinh minh họa cách xây dựng bảng đặc tả ma trận đối với đề Giữa kì môn Sinh học 9. Trong phần trình bày của mình, đồng chí Thu Hà đã phân tích sự khác nhau giữa ma trận và ma trận đặc tả, những lưu ý khi xây dựng bản đặc tả.
Các nhóm chuyên môn đã trao đổi những khó khăn, khúc mắc để cùng nhau thống nhất cách xây dựng bản đặc tả ma trận theo đặc thù của từng bộ môn. Buổi sinh hoạt chuyên môn diễn ra thành công và hiệu quả. Sau buổi sinh hoạt chuyên môn, đại diện nhóm trưởng của 27 nhóm chuyên môn sẽ cùng xây dựng một bản đặc tả ma trận để phổ biến đến toàn bộ GV trong trường cùng thực hiện.