Theo kế hoạch năm học 2021-2022, nhằm đảm bảo việc học của học sinh không bị gián đoạn khi phải ở nhà trong một thời gian dài để phòng chống dịch bệnh Covid-19, giáo viên và học sinh trường THCS Gia Thụy vẫn tiếp tục thực hiện công việc dạy và học trực tuyến.
Trong quá trình dạy học online, giáo viên gặp rất nhiều khó khăn như đường truyền mạng không ổn định, sự tương tác với với học sinh còn ít và chưa hiệu quả, khó kiểm soát việc ghi chép bài của học sinh, ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên còn hạn chế…Để có thể giúp cho giáo viên trong tổ toán khắc phục được những tình trạng nêu trên thì ngày 9.9.2021 cô giáo Vũ Thị Ái Vân đã thực hiện chuyên đề: “Trao đổi cách sử dụng các phần mềm trong dạy online”. Buổi chuyên đề có sự tham dự của đồng chí Phạm Thị Hải Vân - Phó hiệu trưởng nhà trường, đồng chí Trần Thị Hải - Tổ trưởng tổ Toán Lí cùng các đồng chí trong nhóm toán trường THCS Gia Thụy.
Trong buổi chuyên đề Cô Ái Vân đã chia sẻ các nội dung như sau:
1. Phần mền tổ chức lớp học.
Có nhiều phần mềm mở lớp học như : Zoom Meeting, Google meet, Microsoft teams… Hiện nay, đa số các giáo viên sử dụng Zoom Meeting để tổ chức lớp học. Tuy nhiên thời gian gần đây đường truyền Zoom không ổn định ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiếp thu bài của học sinh. Là người đã trực tiếp thử nghiệm, Cô Ái Vân chia sẻ: giáo viên có thể mở lớp học trên phần mềm Google meet để thay thế, vẫn đảm bảo đủ các tính năng dạy học mà đường truyền mạng rất ổn định.
Hình ành: các phần mềm mở lớp học
2. Phần mềm trình chiếu nội dung bài giảng
- Dùng phần mềm Powerpoint để trình chiếu hình ảnh, video làm tăng sự sinh động, hấp dẫn kết hợp bảng điện tử viết tay trên phần mềm srble Ink giống như viết bảng trực tiếp trên lớp học trực tiếp để học sinh dễ theo dõi các nội dung chính, trọng tâm cần ghi chép. Đặc biệt, phần mềm srble Ink có thể lưu nội dung bài giáo viên đã viết dưới dạng file ảnh hoặc file pdf nên giáo viên có thể chuyển cho học sinh nếu con chưa ghi chép kịp và phụ huynh có thể kiểm soát việc ghi chép bài của con.
3.Trang web toán học
- Khi dạy bài “Hình có trục đối xứng” (Hình học lớp 6), đây là bài hình học trực quan, học sinh cần quan sát trực tiếp các thao tác trên miếng bìa để tìm được trục đối xứng của một hình. Vì học online nên giáo viên không thực hành trực tiếp để học sinh theo dõi được, Cô vân đã đề xuất trang web: https://iwant2study.org/lookangejss/math/ejss_model_symmetryshape/symme...on.xhtml
- Trên trang web này giúp giáo viên thao tác gấp hình trên phần mềm để học sinh quan sát từ đó dễ dàng tìm ra trục đối xứng của 1 hình chính xác như cách làm trực tiếp trên miếng bìa.
Hình ảnh: gấp đôi hình chữ nhật trên phần mềm toán học
Hình ảnh: gấp đôi hình tròn trên phần mềm toán học
4. Phần mềm tương tác
- Khó khăn lớn nhất trong việc dạy học online đó là tương tác với học sinh. Thông thường giáo viên chỉ sử dụng phương pháp vấn đáp để kiểm tra sự tiếp thu bài của học sinh nhưng thời gian có hạn nên số lượng học sinh được trả lời là rất ít. Để tăng tính tương tác với học sinh và hiệu quả hơn, Cô Vân chia sẻ phần mềm các phần mềm:Classpoint, trang Neapod. Trên đó, cả lớp đều được trả lời câu hỏi bằng hình thức trắc nghiệm hoặc ghi lại câu trả lời của mình một cách nhanh chóng. Học sinh được hoạt động liên tục, rèn luyện tư duy , tương tác nhiều sẽ hiểu bài hơn, hứng thú hơn trong khi học online.
Hình ảnh: Học sinh làm bài trên Nearpod
5. Ứng dụng giao bài tập về nhà
- Cô Vân chia sẻ các ứng dụng giáo viên có thể giao bài tập về nhà cho học sinh: Azota, OLM, Google Classroom. Với Google Classroom, nên tạo tài khoản lớp học trên google classroom: đưa giáo viên dạy bộ môn của lớp vào dưới dạng người quản lý để có thể chia sẻ nội dung bài tập, tạo bài kiểm tra trắc nghiệm, tự luận trên tài khoản đó. Học sinh có thể cập nhật thông tin, nhận đề và nộp bài. Giáo viên có thể nhận và chấm bài trực tiếp thuận lợi cho giáo viên chủ nhiệm quản lý việc tập của lớp mình.
Qua buổi chuyên đề “Trao đổi cách sử dụng các phần mềm trong dạy online” của cô giáo Vũ Thị Ái Vân, mỗi giáo viên trong tổ đều thấy rằng đây là một buổi chuyên đề quý báu và bổ ích vì học hỏi và trau dồi thêm được nhiều phần mềm trong dạy học trực tuyến để từ đó có thể ứng dụng hiệu quả trong công tác dạy học online.