"𝐒𝐢𝐧𝐡 𝐡𝐨𝐚̣𝐭 𝐜𝐡𝐮𝐲𝐞̂𝐧 𝐦𝐨̂𝐧 𝐭𝐡𝐞𝐨 𝐧𝐠𝐡𝐢𝐞̂𝐧 𝐜𝐮̛́𝐮 𝐛𝐚̀𝐢 𝐡𝐨̣𝐜" là một nội dung tuy không mới nhưng việc triển khai thực hiện tại các nhà trường còn rất nhiều hạn chế. Một số đơn vị thậm chí còn chưa biết đến hình thức sinh hoạt chuyên môn này, vẫn thực hiện sinh hoạt theo cách thức truyền thống, dẫn đến nảy sinh nhiều bất cập, hình thức, hiệu quả sinh hoạt chuyên môn không cao.
"𝐒𝐢𝐧𝐡 𝐡𝐨𝐚̣𝐭 𝐜𝐡𝐮𝐲𝐞̂𝐧 𝐦𝐨̂𝐧 𝐭𝐡𝐞𝐨 𝐧𝐠𝐡𝐢𝐞̂𝐧 𝐜𝐮̛́𝐮 𝐛𝐚̀𝐢 𝐡𝐨̣𝐜" là hoạt động GV cùng nhau học tập từ thực tế việc học của học sinh. Ở đó, giáo viên cùng nhau thiết kế kế hoạch bài học, cùng dự giờ, quan sát, suy ngẫm và chia sẻ.
"𝐒𝐢𝐧𝐡 𝐡𝐨𝐚̣𝐭 𝐜𝐡𝐮𝐲𝐞̂𝐧 𝐦𝐨̂𝐧 𝐭𝐡𝐞𝐨 𝐧𝐠𝐡𝐢𝐞̂𝐧 𝐜𝐮̛́𝐮 𝐛𝐚̀𝐢 𝐡𝐨̣𝐜" không tập trung vào đánh giá giờ học, xếp loại giờ dạy như trước đây mà giáo viên, quan sát học sinh có đang học không? Học như thế nào? Việc học có ý nghĩa không? Học sinh học thêm được điều gì có ý nghĩa không? Và hướng đến khuyến khích giáo viên tìm ra nguyên nhân học tại sao học sinh chưa đạt kết quả như mong muốn để kịp thời có biện pháp khắc phục (tập trung chủ yếu vào cải thiện việc học của trẻ). Đồng thời đưa ra những nhận xét về sự tác động của lời giảng, các câu hỏi, các nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra,… có ảnh hưởng đến việc học của học sinh nhận diện được tình trạng học tập của mỗi học sinh, những khó khăn, những sai lầm và các yếu tố đang cản trở (hay đang thúc đẩy) việc học của học sinh để từ đó tìm ra cách thức để tác động phù hợp, hiệu quả hơn. Không chỉ tạo cơ hội cho mọi giáo viên được tham gia vào quá trình học tập để nâng cao trình độ chuyên môn mà cách làm này còn giúp giáo viên chủ động điều chỉnh cách dạy phù hợp với đối tượng học sinh lớp mình, và phù hợp với thực tế của trường mình. Trên cơ sở đó, giáo viên được chia sẻ, học tập lẫn nhau, rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học vào việc tổ chức các hoạt động hằng ngày một cách hiệu quả...